ร่วมประชุมและรับฟังข้อเท็จจริง กรณี การคัดค้านโครงการก่อสร้างสะพานยกระดับคลองบางละมุง และสะพานยกระดับข้ามแยกตลาดบ้านโรงโป๊ะ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ณ ห้องประชุมพระพิพิธิโภไคย ศาลากลางจังหวัดชลบุรี

8 พฤศจิกายน 2566 - 8 ธันวาคม 2566

เข้าชม 52 ครั้ง

21 สิงหาคม 2566

     วันที่ 27 ก.ค. 66 เวลา 09.30 น. นางวิณัฐชินันทน์ เทพวัติ ผอ.กง.ศดธ.จ.ชบ, นางสาวรวงทอง บรรพตา นวค.ชก, นายธีรพงศ์ ผุยรอด จนท.ศดธ.จ.ชบ เข้าร่วมประชุมและรับฟังข้อเท็จจริง กรณี การคัดค้านโครงการก่อสร้างสะพานยกระดับคลองบางละมุง และสะพานยกระดับข้ามแยกตลาดบ้านโรงโป๊ะ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ณ ห้องประชุมพระพิพิธิโภไคย ศาลากลางจังหวัดชลบุรี
       เป็นการประชุมที่จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เชิญประชุมเพื่อขอรับฟังข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม นำไปเพื่อประกอบการพิจารณาตามหน้าที่และอำนาจที่บัญญัติไว้ใน พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2560 

       ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นางปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชยแห่งชาติ (ประธานในที่ประชุม) และเจ้าหน้าที่ กสม. ผู้แทน กรมทางหลวง แขวงทางหลวงชลบุรีที่ 2 ผู้แทนกรมทางหลวง ผู้แทนทสจ.ชบ นายกเทศบาลนครแหลมฉบัง ตัวแทนประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนฯ ประมาณ 10 คน 
      สรุปผลการประชุมได้ว่า 
      ประชาชนพื้นที่เรียกร้องไม่ให้ก่อสร้างโครงการฯ ทั้ง 2 โครงการ เหตุผลว่าการทำประชาพิจารณ์ของบริษัทที่ปรึกษาโครงการ มีข้อมูลบิดเบือน ข้อมูลไม่มีความถูกต้อง ไม่แจ้งให้ผู้ที่รับผลกระทบของโครงการฯเข้ามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์ไม่ตรงกับการแก้ไขปัญหาจราจรของพื้นที่ที่เหมาะสมเปลื้องงบประมาณ  สถิติข้อมูลบ้างประเด็นไม่ถูกต้อง เป็นต้น
      ผลของการประชุมเห็นพ้องต้องกันว่า จังหวัดควรจัดให้มีการประชุมหารือการแก้ไขปัญหาในประเด็นที่ได้ร่วมประชุมวันนี้ โดยแขวงทางหลวงชลบุรีที่ 2 ในฐานะกรรมการและเลขานุการ (ตามคำสั่งจังหวัดชลบุรี ที่ 905/66 ลงวันที่ 23 ก.พ.66 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการออกแบบโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองบางละมุง และสะพานข้ามแยกตลาดโรงโป๊ะ ทางหลวงหมายเลข 3 กม.132 และ กม. 135 อ.บางละมุง จ.ชลบุรี) จะได้เชิญคณะกรรมการฯ ประชุมหารือการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้อง ภายในเดือน ส.ค. 2566 ต่อไป  
       ปิดประชุม 12.00 น.ตัวแทนประชาชนที่มาร่วมประชุมพึ่งพอใจเป็นอย่างมาก




“บริการด้วยใจ คนชลบุรียิ้มได้”

© ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี