ตรวจสอบสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของบริษัทเอกชน พื้นที่อำเภอสัตหีบ

เข้าชม 798 ครั้ง

26 มิถุนายน 2562

ศูนย์ธรรมจังหวัดชลบุรี,ผู้แทนท้องถิ่นจังหวังชลบุรี,ผู้แทนนายอำเภอสัตหีบ,สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี,สาธารณสุขอำเภอสัตหีบ,ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจังหวัดชลบุรี,ผู้แทนสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี)สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ,สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชลบุรี,เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว,เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนาจอมเทียนและคณะผู้บริหารและเทศบาลนาจอมเทียน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย บริษัท เพียวซิตี้ เซอร์วิส จำกัด บ้านเลขที่ ๑๓๑ หมู่ที่ ๘ ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ตามเรื่องร้องเรียนสรุปผลดังนี้

ประเด็นที่ ๑ เรื่อง การบุกรุกที่ดินภูเขาหรือไม่
             ๑.๑) สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ ให้ข้อมูลว่าที่ดินแปลงที่ร้องเรียนไม่มีเอกสารสิทธิ์ แต่มีผู้มายื่นขอออกโฉนดตามมาตรา ๕๙ ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๑ ซึ่งฝ่ายรังวัดได้ทำการรังวัด เมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ โดยมีผู้แทนอำเภอสัตหีบ และผู้แทนเทศบาลตำบลนาจอมเทียนเป็นผู้นำชี้รวมทั้งเจ้าของที่ดินข้างเคียงเป็นผู้ร่วมนำชี้ ซึ่งผู้นำชี้ไม่ได้ระบุว่าเป็นที่หวงห้ามหรือที่สาธารณประโยชน์ ขณะนี้อยู่ขั้นตอนระหว่างการออกโฉนดไม่แล้วเสร็จ จะต้องสอบถามสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดชลบุรี และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ ๙ (ชลบุรี) ว่าที่ดินดังกล่าวเป็นภูเขา เป็นป่าหรือไม่อย่างไร
            ๑.๒)  สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ ๙ (ชลบุรี) ให้ข้อมูลว่ายังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นพื้นที่ป่าไม้หรือภูเขา เนื่องจากอยู่ในระหว่างออกโฉนดที่ดิน จึงยังไม่สามารถระบุได้จะต้องรอผลการตรวจสอบจากสำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ

ประเด็นที่ ๒ เรื่อง กรณีแนวเขตการปกครอง
          จากการตรวจสอบพบว่าแผนที่ท้ายประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดตั้งสุขาภิบาลจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๓๖ กำหนดเขตการปกครองเทศบาลตำบลนาจอมเทียนจากทางหลวงหมายเลข ๓ ระยะทาง ๕๐๐ เมตร แต่ปรากฏว่า บริเวณบ่อขยะอยู่ห่างจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓ ระยะทาง ๗๐๐ เมตร ดังนั้น จึงเห็นว่าที่ดินบริเวณขยะไม่ได้อยู่ในเขตของเทศบาลตำบล นาจอมเทียน
        ดังนั้นจึงขอให้ทางเทศบาลตำบลนาจอมเทียน แจ้ง บริษัท เพียวซิตี้ เซอร์วิส จำกัด ทราบเพื่อไปติดต่อขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขออนุญาตขุดดิน ถมดิน ขออนุญาตการก่อสร้างอาคาร ตลอดจนการขออนุญาตอื่นๆ กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อันเป็นที่ตั้งที่ดินให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ประเด็นที่ ๓ เรื่อง การแก้ไขปรับปรุงปัญหาการเดือดร้อนด้านการจัดการขยะ
          ๓.๑)  เนื่องจากผู้ประกอบการได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจากเทศบาลตำบลนาจอมเทียน มีการแก้ไขเหตุรำคาญเดือดร้อนรำคาญ มีการกลบทับขยะมูลฝอยเพื่อป้องกันกลิ่นและการปลิวของขยะมูลฝอย มีการนำดินมาปิดทับบริเวณขยะแต่ยังพบว่ามีบ่งส่วนยังไม่มีการปิดทับมีการปลิวของขยะมูลฝอย จึงแนะนำให้เพิ่มรอบในการปิดทับฝังกลบขยะมากขึ้น
          ๓.๒)  การปลูกต้นไม้ สร้างแนวเขตพื้นที่สีเขียวตามแนวเขตที่ดิน พบว่า มีการปลูกแนวกั้นรั้วเป็นต้นไม้ชนิดเล็ก ผู้ประกอบการเสนอว่า เป็นเชือกตาข่ายถักกั้นสูงเพื่อป้องกันทัศนียภาพไม่สวยงาม
          ๓.๓)  การปูแผ่น HDPE ไม่มีการปูแผ่นในพื้นที่ขยะเดิม จึงเสนอให้มีการปู ในบริเวณที่ทำการขุดหลุมฝังกลบใหม่ และการทิ้งขยะมูลฝอยไม่ให้ทิ้งขยะเกินความสูงของดินเดิมที่ติดแนวเขตเขาหากมีปริมาณขยะเพิ่มให้เสนอแผนการจัดการขยะให้ทราบต่อไป และให้ปฏิบัติตามแนบท้ายใบอนุญาต

ประเด็นที่ ๔ เรื่อง ผังเมืองสามารถประกอบกิจการได้หรือไม่
          เทศบาลตำบลนาจอมเทียนให้ข้อมูลชัดว่า ตามกฎหมายผังเมืองรวมจังหวัดชลบุรี พ.ศ. ๒๕๖๐ ลำดับที่ ๑๒ พื้นที่ดังกล่าวห้ามกำจัดขยะมูลฝอยเว้นแต่อยู่ในพื้นที่ ๑.๑๐ (เว้นอยู่ในโซนพื้นที่สีชมพู) ในเบื้องต้นกองช่าง เทศบาลตำบ  ลนาจอมเทียนได้ตรวจสอบแล้วพบว่า สามารถดำเนินการประกอบกิจการรับทำการกำจัดขยะมูลฝอยได้ แต่เพื่อให้เกิดความถูกต้องและชัดเจนจึงให้เทศบาลตำบลนาจอมเทียน ส่งเอกสารหลักฐาน สำเนาโฉนดที่ดิน ระวางที่ดินให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชลบุรี ทำการตรวจสอบอีกครั้ง ว่าพื้นที่ดังกล่าวสามารถประกอบกิจการรับกำจัดขยะมูลได้หรือไม่ต่อไป




“บริการด้วยใจ คนชลบุรียิ้มได้”

© ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี