กิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ วิถียั่งยืน" ณ ศาลาประชาคมที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี

1 มกราคม 2567

เข้าชม 38 ครั้ง

22 มกราคม 2567

วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2567 เวลา 09.30 น. นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ วิถียั่งยืน" ตามนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของจังหวัดชลบุรี และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในกิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ วิถียั่งยืน" ณ ศาลาประชาคมอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
     ด้วย ฯพณฯ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีนโยบายสำคัญเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และกำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ เนื่องด้วยรัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญถึงปัญหานอกระบบเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อทุกคน ที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจ ประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นรากฐานสำคัญของประเทศ ต้องเจอกับความเปราะบางที่เกิดขึ้นจากหนี้สิน ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ลูกหนี้ไม่สามารถพัฒนาตนเองและครอบครัวให้มีรายได้และความเป็นอยู่ในชีวิตที่ดีขึ้น ปิดโอกาสการต่อยอดไปหลายอย่าง ไม่สามารถเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ ส่งผลกระทบเกี่ยวเนื่องไปยังทุกภาคส่วน เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทยสั่งการให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัด และศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอำเภอ เปิดรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2566 โดยปัจจุบัน ณ วันที่ 11 ม.ค. 2567 มีลูกหนี้ลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้นจำนวน 2,673 ราย มีเจ้าหนี้จำนวน 1,744 ราย มีมูลหนี้จำนวนรวม  160,598,030 บาท โดยห้วงระยะเวลา ตั้งแต่ 15 ธ.ค. 2566 - 11 ม.ค. 2567 มีผลการไกล่เกลี่ยสำเร็จ 121 ราย มูลหนี้ที่ไกล่เกลี่ยได้ 10,165,800 บาท และเพื่อเป็นการกระตุ้นการช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ กระทรวงมหาดไทยจึงมีข้อสั่งการเพิ่มให้กำหนดเปิดกิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้ ขึ้นทุกเดือนเดือนละ 1 ครั้ง โดยเริ่มครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 14 ม.ค. 2567 โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในทุกพื้นที่ของจังหวัดชลบุรี กำหนดครั้งต่อไปจัดขึ้นที่ อำเภอพานทอง ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567
     โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ จังหวัดชลบุรีจึงได้จัดกิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ วิถียั่งยืน" โดยการบูรณาการประสานงานร่วมมือกับ ทุกภาคส่วน ได้แก่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี ที่ทำการปกครองจังหวัดชลบุรี ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดชลบุรี คลังจังหวัดชลบุรี สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชลบุรี สำนักงานยุติธรรมจังหวัดชลบุรี หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นต้น




“บริการด้วยใจ คนชลบุรียิ้มได้”

© ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี